Trang chủ / Blog / Bật điều hoà 24/24 có tốn điện không? Những yếu tố ảnh hưởng đến mức tiêu thụ điện năng của điều hoà

Bật điều hoà 24/24 có tốn điện không? Những yếu tố ảnh hưởng đến mức tiêu thụ điện năng của điều hoà


Bật điều hoà 24/24 là điều rất phổ biến trong những ngày hè nắng nóng. Tuy nhiên, việc sử dụng điều hoà cả ngày sẽ khiến nhiều người lo ngại tốn điện. Vậy, bật điều hoà 24/24 có tốn điện không? Bài viết này Gia dụng Nhật 365 sẽ phân tích mức độ tiêu thụ điện của điều hoà và đưa ra giải pháp giúp bạn tiết kiệm điện hiệu quả khi sử dụng điều hoà cả ngày nhé.


I. Bật điều hoà 24/24 có tốn điện không?

Nguyên lý hoạt động của điều hoà dựa trên hệ thống dàn nóng và dàn lạnh chạy khí nén. Khi bật điều hoà, dàn lạnh sẽ hoạt động liên tục, còn dàn nóng sẽ vừa chạy vừa nghỉ để điều chỉnh nhiệt độ phòng ở mức phù hợp nhất. Do vậy, khi bật điều hoà 24/24 giờ sẽ tốn điện hơn vì dàn lạnh phải hoạt động liên tục trong thời gian dài.

Ngoài việc tốn điện, bạn cũng không nên sử dụng điều hoà 24/24. Bởi khi bạn sử dụng điều hòa 24/24 cũng có nghĩa là bạn đang ở trong phòng kín, có điều hòa 24/24 và không có sự trao đổi không khí với môi trường bên ngoài dẫn đến khô da, ảnh hưởng đến đường hô hấp. Thậm chí nhiều người còn bị sốc nhiệt khi bước ra khỏi phòng máy lạnh. Việc sử dụng điều hòa quá nhiều sẽ khiến cơ thể không thích nghi được với sự thay đổi của thời tiết, về lâu dài sức khỏe cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

II. Giải pháp tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa

  • Sử dụng máy điều hòa công nghệ Inverter, giúp tiết kiệm điện năng hơn so với máy điều hòa thông thường. Bạn nên tham khảo các máy điều hòa nội địa Nhật Bản sẽ giúp tiết kiệm điện hơn rất nhiều.
  • Cài đặt nhiệt độ hợp lý từ 24-28 độ C là mức nhiệt độ lý tưởng để đảm bảo sức khỏe và tiết kiệm điện.
  • Tắt điều hòa khi không sử dụng, nếu bạn ra ngoài khoảng 30 phút, bạn nên tắt điều hoà.
  • Sử dụng quạt, rèm cửa để hỗ trợ làm mát phòng giúp giảm tải hoạt động cho điều hòa.
  • Không bật/tắt điều hoà liên tục vì như vậy sẽ khiến cho điều hoà phải hoạt động nhiều hơn, tốn điện hơn.
  • Không nên sử dụng điều hòa 24/24 mà bạn chỉ nên sử dụng điều hoà khi cần thiết như: làm việc, ngủ…
  • Bạn nên hẹn giờ tắt điều hoà vào ban đêm.

Sử dụng điều hòa Inverter Panasonic giúp tiết kiệm điện hiệu quả.

III. Những yếu tố ảnh hưởng đến mức tiêu thụ điện năng của điều hoà

Bạn muốn biết mỗi tháng sử dụng 1 chiếc điều hòa sẽ tốn bao nhiêu tiền điện? Bộ phận nào của điều hòa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiêu thụ điện năng của điều hoà. Sau đây là những yếu tố được cho là có tác động đến việc tiêu thụ điện năng của điều hoà:

  • Công suất (BTU): Máy điều hòa có công suất lớn hơn sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn. Vì vậy, nên lựa chọn một chiếc điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng giúp tiết kiệm điện hiệu quả.
  • Hiệu suất năng lượng (EER hoặc SEER): Một số máy điều hòa có công suất năng lượng cao sẽ tiêu thụ ít điện hơn. Vì vậy, bạn nên chọn 1 chiếc điều hoà có chỉ số EER hoặc SEER cao sẽ giúp tiêu thụ điện thấp hơn.
  • Loại điều hòa: Máy điều hòa không khí biến tần inverter sẽ tiết kiệm điện hơn so với điều hòa không khí không biến tần vì có khả năng điều chỉnh công suất làm mát khi cần thiết.
  • Phương pháp bảo trì: Thực hiện bảo trì máy điều hòa thường xuyên để đảm bảo bộ lọc và các bộ phận khác hoạt động hiệu quả giúp máy điều hòa hoạt động hiệu quả hơn.
  • Không gian sử dụng điều hoà: Nếu căn phòng của bạn có ảnh nắng trực tiếp chiều vào mà bạn không có tường hoặc rèm cửa che chắn, điều này sẽ khiến nhiệt độ trong phòng cao hơn dẫn đến điều hoà phải hoạt động nhiều hơn, tốn điện hơn. Vì vậy, để giảm áp lực lên điều hòa, bạn nên che chắn rèm cửa cẩn thận.
  • Số giờ sử dụng: Đương nhiên rồi, nếu bạn dùng điều hoà 24/24 giờ sẽ tốn điện nhiều hơn hơn. Trên thực tế, nhiều máy điều hòa hiện nay được trang bị tính năng hẹn giờ bật tắt tự động giúp bạn có thể điều chỉnh thời gian sử dụng điều hoà.

IV. Lưu ý gì khi sử dụng điều hòa trong thời gian dài?

Ngay cả khi bạn có đủ khả năng tài chính để chạy máy điều hòa 24/7 trong mùa hè, bạn vẫn nên sử dụng tối đa khoảng 12 đến 14 giờ mỗi ngày. Thời gian còn lại là để cơ thể bạn thích nghi với điều kiện nhiệt độ tự nhiên.

Những lưu ý cần thiết khi sử dụng điều hòa trong thời gian dài trong ngày là:

  • Dưỡng ẩm cho da: Vào mùa hè, khi bật điều hòa, không khí thường rất khô, nếu ở trong phòng máy lạnh lâu, da bạn cũng sẽ bị khô. Chú ý cung cấp độ ẩm cần thiết cho da một cách kịp thời.
  • Hạn chế sốc nhiệt: Khi cần ra ngoài, nhất là khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao trong ngày, hãy tắt điều hòa trước khi ra ngoài khoảng 30 phút. Làm như vậy giúp cơ thể nhanh chóng thích nghi với nhiệt độ bên ngoài và tránh bị sốc nhiệt khi ra khỏi phòng có điều hòa.
  • Không để nhiệt độ quá thấp: Bạn không nên để nhiệt độ quá thấp, hãy để nhiệt độ ở trong khoảng từ 24 đến 28 độ C giúp điều hoà tiết kiệm điện và tránh tình trạng sốc nhiệt khi ra bên ngoài đột ngột.

Nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì hoặc có nhu cầu mua điều hòa nội địa Nhật chính hãng hãy liên hệ với Gia dụng Nhật 365 để được tư vấn miễn phí nhé. Hotline: 0365.714.789 / 0365.715.789